Cách tập thở làm tăng hay giảm áp huyết :

Cách tập thở làm tăng hay giảm áp huyết :

Khí lực tâm thu cao là khí dư thừa trong bụng, miệng phải thổi hơi trong bụng thoát ra, và không được hít vào nữa, vì hít vào tâm thu sẽ tăng cao thêm, còn thổi lấy khí trong bụng ra làm cho bụng bị hóp xẹp hết khí, thì số tâm thu sẽ giảm xuống.

Kỹ thuật thở : Há miệng, thổi ngay 1 hơi dài lâu 10 giây.

Dùng bông gòn nhét vào 2 lỗ mũi, không cho mũi thở, vì mũi thở sẽ theo thói quen đưa khí vào ngực, người ngoài nhìn vào sẽ thấy ngực và vai nâng lên là sai, mà phải thấy ngực và vai không nhúc nhích, chỉ thấy bụng cử động.

Cách thổi bằng miệng : Há miệng, thổi ngay 1 hơi dài lâu 10 giây. Há miệng là khí tự động vào nên không cần hít vào. Cách thở này bắt chước cách thở của cá, cá phình mang há miệng thổi bọt khí ra miệng thì cá nổi, còn nếu cá hít vào, nước vào bụng thì cá chìm.

Nếu không há miệng lớn thì trong miệng không đủ hơi để thổi hơi ra lâu 10 giây.

Tóm lại cách thở chỉ cần áp dụng theo lệnh : Há miệng, thổi bằng môi ra 1 hơi lâu 10 giây, rồi Há miệng thổi ngay ra 1 hơi 10 giây, không có thì ngưng lúc há miệng, cứ thổi xong 10 giây lại há miệng thổi tiếp, như vậy 1 phút thổi ra được 6 hơi. Cách này cũng giống như người bịt mũi, há miệng thổi bếp lửa, chỉ thổi ra sao cho than, củi cháy đỏ và bịt mũi không cho khói than bay vào mũi gây ra ho sặc hại phổi.

Cách tập : Đeo máy đo áp huyết sẵn ở bắp tay.

Bấm máy đo trước khi tập xem áp huyết bao nhiêu, sau khi thổi xong 10-30 hơi, đo lại áp huyết, nếu chưa đạt được kết quả thì tập tiếp, đo lại, tập tiếp nhiều lần sẽ tìm ra nguyên tắc thế nào là tập đúng, thế nào là tập sai. so sánh kết quả, có 3 kết quả khác nhau :

a-Áp huyết xuống cả 3 số là tập đúng :

Vì miệng có thổi ra dài lâu 10 giây làm số tâm thu xuống, khi thổi hơi ra bụng có hóp vào cho hơi trong bụng thoát ra xẹp mềm, làm số thứ hai tâm trương giảm xuống, và giữa hai hơi thổi ra xong người thả lỏng, 1 phút thổi được 6 hơi là cách thổi chậm rãi, thì nhịp tim chậm lại.

Muốn đạt được kết quả nhanh và dễ dàng, chỉ cần chú ý làm sao cho bụng theo hơi thở ra miệng mà bụng xẹp mềm từ từ bụng mất dần khí hóp vào cho xẹp bụng, ví bụng như lốp xe, miệng như cái van, xả van ra thì nghe tiếng xì thì hơi trong lốp xe xẹp dần, gọi là nguyên tắc van xì lốp xẹp. và khi mỗi hơi thổi ra miệng nhe lâu xong, thì cơ thể thư giãn thả lỏng như vào trạng thái vô thức không có dùng sức thổi ra hay dùng sức hóp bụng vào.

b-Áp huyết tâm thu giảm thấp, còn tâm trương và nhịp tim tăng cao :

Miệng thổi ra đúng thì tâm thu xuống, nhưng khi miệng thổi ra mà bụng không xẹp, không hóp bụng cho khí trong bụng ra mà bụng lại phồng to hơn lúc chưa thổi, thì số tâm trương tăng cao hơn 100. Nhịp tim tăng cao vì giữa 2 hai hơi thổi nhanh qúa không chậm rãi.

c-Áp huyết tâm thu cao hơn, tâm trương giảm xuống thấp :

Vì thổi hơi ra nhanh qúa, ngắn qúa, mạnh quá, làm tăng tâm thu, nhưng vì có để ý cho bụng hóp vào xẹp mềm bụng, thì tâm trương giảm thấp

Tóm lại :

1-Hơi ra khỏi miệng nhiều thì áp huyết tâm thu giảm, ra nhanh mạnh thì tâm thu tăng.

2-Bụng xẹp thì tâm trương giảm, bụng phình thì tâm trương tăng

3-Thổi nhanh mạnh thì nhịp tim tăng, thổi chậm rãi nhịp tim giảm thấp.

Do đó tùy theo áp huyết cao hay thấp, muốn làm tăng hay giảm tùy ý chọn kỹ thuật thở cho phù hợp.

Tuy nhiên áp huyết cao là khí huyết dư thừa làm tiêu mất thì dễ, còn áp huyết thấp do thiếu khí lười vận động, thiếu máu do ăn ít, không đủ chất bổ máu, do thiếu đường chuyển hóa thức ăn, nếu có tập áp huyết tăng lên tạm thời rồi xuống thấp hơn trước, áp dụng không có kết quả mà phải bổ bằng thức ăn phải đạt được sự cân bằng về thể trong, thí dụ người cao 1,60m thì thể trọng phải nặng 60kg là người khỏe, 40-50kg là người không có đủ khí huyết, áp huyết thấp. Ngược lại người gầy mà áp huyết cao là do lười tập, thức ăn không tiêu hóa thành chất bổ máu, cần phải tập thể lực nhiều theo bài Kéo Ép Gối Làm Mềm Bụng, phục hồi lại chức năng chuyển hóa hấp thụ thức ăn, sau đó mớ tập thổi làm hạ áp huyết.

Bài tập tiêu hóa, chuyển hóa đường, nhỏ bụng, hạ đường và áp huyết

https://www.youtube.com/watch?v=qCDR-BsvDnI

Ở công sở, không có chỗ nằm thì tập trong thế đứng :

https://www.youtube.com/watch?v=EyqvVW0ECfo

Biết được nguyên tắc thì bất cứ lúc nào, khi đi đứng nằm ngồi, thỉnh thoảng thổi 10 hơi cho khí dư thừa khí CO2 trong cơ thể thoát ra thì áp huyết luôn ổn định.

Chúng ta để ý, nhiều người cho biết tại sao áp huyết tôi đo sáng thấp mà chiều tối tăng cao, vì suốt ngày ngậm miệng ít nói, khí tích lũy lại trong người không xả hết CO2 ra, cơ thể tăng nhiệt làm khí giãn nở gây ra áp lực khí tăng, những người như thế thường là người khó tính, tiết kiệm lời nói, đa số những người ngồi thiền nhiều bụng chuyển hóa thức ăn chậm, bụng to, người tăng nhiệt thì áp huyết cao. Cần phải tập bài Plank làm cho bụng nhỏ lại và tập thở thường xuyên như trên khi đi đứng nằm ngồi thì áp huyết được ổn định trong tiêu chuẩn.

Tập bài Plank làm bụng nhỏ : https://www.youtube.com/watch?v=pSHjTRCQxIw

Thân

doducngoc

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s